Muốn kinh doanh hợp pháp, chuyên nghiệp thì thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp là điều tất yếu. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy định pháp luật về thủ tục này. Cũng có những chủ doanh nghiệp tuy nắm rõ thủ tục nhưng lại không có thời gian để thực hiện. Vậy thủ tục thành lập công ty như thế nào? Làm sao xin giấy phép kinh doanh nhanh gọn? Đọc bài viết dưới đây của  Luật Hải Nguyễn – Công ty Luật hàng đầu tại TP. HCM.

1. Cần chuẩn bị những gì trước khi thành lập công ty?

1.1 Loại hình doanh nghiệp

Có rất nhiều loại hình doanh nghiệp được pháp luật Việt Nam công nhận. Tuỳ vào mục đích kinh doanh mà chủ doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại hình phù hợp. Do đó, việc hiểu rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp là điều cực kì quan trọng. Có 5 loại hình doanh nghiệp sau đây là phổ biến nhất:

    • Công ty TNHH một thành viên;
    • Công ty TNHH hai thành viên trở lên;
    • Công ty/doanh nghiệp tư nhân;
    • Công ty cổ phần;
    • Công ty hợp danh.

Trên thực tế, loại hình Công ty TNHH một thành viên và Công ty TNHH hai thành viên trở lên là được ưa chuộng nhất. Bởi tính chặt chẽ số lượng thành viên, nhưng quản lý đơn giản. Còn loại hình Công ty cổ phần chỉ được sử dụng khi có nhu cầu huy động vốn hoặc tham gia thị trường chứng khoán. Vì nhược điểm của loại hình này là cơ cấu tổ chức phức tạp.

1.2 Tên công ty

Tên công ty cực kỳ quan trọng. Nó không những mang giá trị pháp lý mà còn là giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, việc đặt tên cho doanh nghiệp ngày càng hạn chế. Nguyên nhân là mỗi ngày có hàng chục doanh nghiệp được thành lập. Việc trùng lăp tên công ty là điều không thể tránh khỏi.

Chủ doanh nghiệp không được đặt tên công ty trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với các công ty khác. Một mẹo nhỏ là có thể thêm các tiền tố hoặc hậu tố vào tên công ty để dễ đăng ký. Nhưng phải tránh các thương hiệu đã quá quen thuộc, đã quá nổi tiếng hoặc đã đăng ký độc quyền nhãn hiệu.

Đặt tên công ty

1.3 Trụ sở công ty

Theo Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014, Trụ sở công ty là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp, phải có địa chỉ được xác định gồm:

Số nhà + tên đường + tên phường/ xã/ thị trấn + tên quận/ huyện/ thị xã/TP thuộc tỉnh + TP trung ương/ tỉnh.

Tránh đặt trụ sở tại nhà ở tập thể, chung cư,… vì sẽ ảnh hưởng đến việc phát hành hoá đơn sau khi thành lập.

1.4 Vốn điều lệ công ty

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, Chủ doanh nghiệp sẽ tự kê khai và tự chịu trách nhiệm về vốn điều lệ, không cần chứng minh (đối với các ngành nghề kinh doanh bình thường).

Còn các ngành nghề yêu cầu về vốn pháp định thì chủ doanh nghiệp phải kê khai tối thiểu bằng mức vốn điều lệ mà pháp luật quy định theo từng ngành nghề.

1.5 Ngành nghề đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp được kinh doanh bất kì ngành nghề nào mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh những ngành nghề đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký kinh doanh. Vì vậy, trước khi đăng ký, chủ doanh nghiệp cần xem xét, liệt kệ và chọn lọc một cách kỹ lưỡng các ngành nghề mà mình hoạt động để tránh phiền phức về sau.

Tư vấn ngay
Đăng ký ngành nghề kinh doanh

1.6 Người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật (Tổng giám đốc/ Giám đốc,…) sẽ là người chịu trách nhiệm chính mọi hoạt động của công ty, chịu trách nhiệm pháp lý trước pháp luật. Công ty TNHH, công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện pháp luật. Quyền lợi và nghĩa vụ được quy định trong điều lệ của mỗi công ty.

2. Thủ tục thành lập công ty

2.1 Hồ sơ đăng ký thành lập công ty

Cần chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh như sau để tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp:

    • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
    • Dự thảo điều lệ công ty;
    • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập;
    • Giấy tờ tuỳ thân của các thành viên, cổ đông như: CMND, Hộ chiếu hoặc căn cước công dân còn hiệu lực;
    • Văn bản xác nhận vốn pháp định;
    • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề và CMND của người có chứng chỉ hành nghề đối với doanh nghiệp kinh doanh các ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề.

Trên đây là những loại giấy tờ cơ bản. Tuỳ từng loại hình doanh nghiệp mà sẽ có những loại giấy tờ đặc biệt khác.

2.2 Quy trình thực hiện thủ tục thành lập công ty

3. Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại TP. HCM

3.1 Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói

Luật Hải Nguyễn đã nói chi tiết về thủ tục thành lập công ty ở trên. Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện. Vậy tại sao không cân nhắc sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói của chúng tôi?

Công việc của Luật Hải Nguyễn:

    • Tư vấn cho Quý khách hàng trong việc lựa chọn hình thức doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ, chức danh người đại diện theo pháp luật,…;
    • Tư vấn về việc đặt tên công ty vừa hợp pháp vừa gây ấn tượng mạnh;
    • Tư vấn, soạn thảo các giấy tờ cần thiết cho bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh;
    • Thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước;
    • Hỗ trợ khắc dấu pháp nhân và công bố mẫu dấu;
    • Thay mặt khách hàng mua chữ ký số, mở tài khoản ngân hàng;
    • Đặt mua hoá đơn với giá thành hợp lý cho khách hàng;
    • Khai thuế ban đầu, nộp thuế môn bài;
    • Đăng bố cáo thành lập doanh nghiệp trên Cổng thông tin doanh nghiệp.
    • Tư vấn miễn phí pháp lý doanh nghiệp bất cứ lúc nào Khách hàng cần.
Tư vấn miễn phí - 0901.485.754

3.2 Khách hàng nhận được gì khi sử dụng dịch vụ của Luật Hải Nguyễn?

Sau khi hoàn tất dịch vụ thành lập công ty trọn gói của chúng tôi, Quý khách hàng sẽ nhận được:

    • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
    • Dấu tròn công ty;
    • Công bố mẫu dấu công ty;
    • Điều lệ công ty;
    • Hồ sơ nội bộ doanh nghiệp;
    • Chữ ký số, tài khoản ngân hàng;
    • Hoá đơn giá trị gia tăng .

3.3 Tại sao nên sử dụng dịch vụ của Luật Hải Nguyễn?

Chúng tôi cung cấp dịch vụ chất lượng mà giá thành rẻ nhất, bao gồm cả chi phí cơ quan nhà nước.

GIÁ CHỈ TỪ 500.000 ĐỒNG

Chúng tôi tư vấn miễn phí. Bất cứ thắc mắc nào của Quý khách hàng cũng được chúng tôi tư vấn hoàn toàn miễn phí. Bất kể là trước hay sau khi sử dụng dịch vụ. Trong quá trình hoạt động, nếu Quý khách hàng cần tư vấn thêm về giấy phép con, sỡ hữu trí tuệ, sửa đổi giấy phép kinh doanh,… chúng tôi đều sẵn sàng tư vấn mà không phát sinh bất kì chi phí nào.

Chúng tôi giải quyết hồ sơ nhanh – đúng hẹn. Giấy chứng nhận kinh doanh, con dấu công ty, hoá đơn,… sẽ đến tận tay Quý khách hàng chỉ sau 03 ngày làm việc.

Chúng tôi tư vấn bởi đội ngũ Luật sư – Chuyên viên pháp lý chuyên môn cao, được đào tạo bài bản trong các trường đại học Luật. Luật sư với nhiều năm kinh nghiệm, đã từng xử lý hàng ngàn hồ sơ doanh nghiệp.

Luật Hải Nguyễn – luôn đồng hành cùng Quý khách hàng trong suốt quá trình hoạt động, từ trước cho đến khi hoạt động ổn định. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

Liên hệ ngay Luật Hải Nguyễn