Thẻ APEC hay Thẻ ABTC, đây là một loại giấy tờ được cấp cho Doanh nhân để dễ dàng đi lại giữa các nước trong khối APEC mà không cần visa. Doanh nhận được phép nhập cảnh, xuất cảnh nhiều lần mà không tốn thời gian để xin thị thực. Thẻ APEC có thời hạn kéo dài đến 05 năm. Qúa nhiều lợi ích như vậy, liệu Thẻ APEC có khó xin hay không? Cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết của chúng tôi sau đây.
1. Tại sao phải làm Thẻ APEC?
Thẻ APEC không đơn thuần chỉ là giúp Doanh nhân có thể di chuyển công tác, tham gia hội họp,… một cách dễ dàng mà nó còn mang lại nhiều lợi ích khác như:
→ Dễ dàng nhập cảnh, xuất cảnh 19 nước trong khối liên mình APEC mà không cần visa, bao gồm: Úc, Chile, New Zealand, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nga, Singapore, Philippines, Brunei, Papua New Guinea, Peru, Mexico, Việt Nam.
→ Được phép lưu trú đến 90 ngày tại các nước thành viên mà không cần phải đăng ký tạm trú.
→ Không giới hạn số lần nhập cảnh tại các nước thành viên.
→ Tiết kiệm tối đa thời gian cho các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh tại sân bay.
→ Thẻ APEC còn là công cụ để dễ dàng xin Visa của các nước khác nằm ngoài khối APEC như: Mỹ, Anh, Pháp, Canada,…
→ Đăng ký 01 lần nhưng sử dụng được tới 05 năm.
2. Điều kiện nào để được cấp Thẻ APEC?
Với quá nhiều lợi ích mà Thẻ APEC mang lại thì chắc chắn điều kiện để có được loại thẻ này không hề đơn giản. Để được cấp Thẻ APEC thì Doanh nhân và cả Doanh nghiệp nơi Doanh nhân đang làm việc phải đảm bảo các điều kiện sau:
2.1 Điều kiện đối với Doanh nhân
- Là người có quốc tịch Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên và không bị hạn chế hoặc không bị mất năng lực hành vi dân sự.
- Không thuộc các trường hợp chưa được phép xuất cảnh quy định tại Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 45/2006/QĐ-TTg về việc cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC.
- Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp đã có hoạt động từ 06 tháng trở lên.
- Doanh nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội.
- Doanh nhân phải đang đảm nhiệm các chức vụ như Chủ tịch, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng, Trưởng phòng hoặc Trưởng chi nhánh,…
- Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
- Doanh nhân có hộ chiếu còn thời hạn 03 năm và lịch sử đi lại các nước trong khối APEC (Từ 05 – 07 lần trong 02 năm gần nhất).
2.2 Điều kiện đối với Doanh Nghiệp nơi Doanh Nhân đang làm việc
- Doanh nghiệp phải có doanh thu sản xuất kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện được quy định theo từng khu vực trong năm gần nhất. Ví dụ: Tp.Hồ Chí Minh: 10 tỉ đồng.
- Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư với các đối tác khối APEC.
- Doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật về doanh nghiệp, đầu tư, thương mại, thuế, hải quan, lao động và bảo hiểm xã hội cũng như quy định về sử dụng thẻ.
3. Hồ sơ làm Thẻ APEC như thế nào?
– 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ, có xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân (mẫu X05).
– 02 ảnh cỡ 3x4cm, nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần (01 ảnh dán vào tờ khai có đóng dấu giáp lai của doanh nghiệp hoặc cơ quan trực tiếp quản lý doanh nhân và 01 ảnh để rời).
– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APE của cấp có thẩm quyền, là một trong các loại giấy tờ sau:
- Văn bản của Thủ tướng Chính phủ nếu là doanh nhân do Thủ tướng bổ nhiệm chức vụ hoặc trực tiếp quản lý;
- Văn bản của Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (hoặc cấp tương đương), nếu là doanh nhân do Thủ trưởng cơ quan cấp Bộ (hoặc cấp tương đương) bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do cơ quan cấp Bộ (hoặc cấp tương đương) ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.
- Văn bản của Chủ tịch UBND cấp tỉnh nếu là doanh nhân do Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm chức vụ hoặc là doanh nhân làm việc tại doanh nghiệp do UBND cấp tỉnh ra quyết định thành lập hoặc trực tiếp quản lý.
*Lưu ý:
- Khi nộp hồ sơ, Doanh nhân phaỉ xuất trình hộ chiếu còn hạn;
- Phải xuất trình Giấy giới thiệu của doanh nghiệp trong trường hợp cử người nộp và nhận kết quả thay.
Lưu ý rằng, hồ sơ xin cấp thẻ APEC như trên chỉ là những loại giấy tờ cơ bản. Từng trường hợp khác nhau sẽ có thêm những loại giấy tờ khác. Liên hệ chúng tôi để tư vấn chi tiết hơn.
4. Quy trình thực hiện thủ tục xin cấp Thẻ APEC
Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ.
Doanh nhân chuẩn bị các loại giấy tờ theo quy định và nộp hồ sợ tại một trong ba trụ sở làm việc của Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an:
- Tại Hà Nội: 44-46 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội.
- Tại Hồ Chí Minh: 254 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP Hồ Chí Minh.
- Tại Đà Nẵng: 7 Trần Quý Cáp, TP Đà Nẵng.
Bước 2: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận giao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí. Cán bộ thu lệ phí nhận tiền, viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.
Lệ phí cấp Thẻ APEC lần đầu là 1.200.000 đồng/ thẻ
Bước 3: Nhận kết quả.
Xuất trình biên nhận, biên lai thu tiền để cán bộ đối chiếu và trả kết quả. Thời gian hoàn tất thủ tục là 21 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
5. Dịch vụ làm Thẻ APEC trọn gói tại TP. Hồ Chí Minh
Luật hải Nguyễn là công ty luật hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh. Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc tư vấn và xử lý hồ sơ xin cấp Thẻ APEC, chúng tôi tự tin mang lại cho Quý khách hàng dịch vụ làm thẻ APEC trọn gói.
5.1 Dịch vụ của xin cấp Thẻ APEC của chúng tôi
- Xin cấp thẻ APEC tại TP.HCM, Bình Dương, Long An và các tỉnh lân cận khác.
- Xin cấp lại thẻ do bị mất thẻ;
- Xin cấp lại thẻ do bị hỏng thẻ;
- Xin cấp lại thẻ do đổi hộ chiếu;
- Xin cấp lại thẻ do thẻ hết hạn;
- Xin cấp lại thẻ do bổ sung thêm nước.
Các dịch vụ đi kèm khác như: Xin giấy phép lao động, thẻ tạm trú, tư vấn Luật Doanh nghiệp, Sở hữu trí tuệ,…
5.2 Quy trình dịch vụ của chúng tôi
- Tư vấn cho Quý khách hàng về điều kiện, cơ sở pháp lý của việc cấp thẻ;
- Tư vấn, hỗ trợ cho Quý khách hàng trong việc chuẩn bị hồ sơ;
- Soạn thảo các mẫu đơn, văn bản cần thiết để hoàn thiện hồ sơ;
- Đại diện Quý khách hàng nộp hồ sơ tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Liên hệ xử lý khi có các vấn đề pháp lý phát sinh;
- Nhận và trả kết quả tận tay Quý khách hàng;
- Sau khi hoàn tất dịch vụ, chúng tôi tư vấn miễn phí các vấn đề pháp lý khác nếu Quý khách hàng yêu cầu.
Nhanh tay liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay, mọi vấn đề của Quý khách hàng sẽ được giải quyết nhanh gọn nhất!