Tư vấn Thủ tục tách thửa đất

Tư vấn thủ tục tách thửa đất

Việc tách thửa đất có thể để mua bán, tặng cho, chuyển nhượng cho người khác. Tuy thông dụng nhưng không phải ai cũng nắm rõ được những quy định pháp luật về tách thửa đất.

Cùng đọc bài viết sau đây để hiểu rõ về thủ tục này nhé.

1. Tách thửa đất là gì?

Việc tách thửa đất chính là quy trình phân chia quyền sở hữu đất từ một người đứng tên sang nhiều người khác nhau.

Tách thửa đất cũng được hiểu là thủ tục phân chia phần đất có diện tích lớn thành những phần đất có diện tích nhỏ hơn nhưng vẫn đảm bảo điều kiện pháp luật đề ra.

Vậy Điều kiện để được tách thửa đất là gì? Cùng tìm hiểu sang phần tiếp theo dưới đây.

2. Điều kiện tách thửa đất

Điều kiện tách thửa đất của mỗi địa phương sẽ khác nhau căn cứ vào tình hình sử dụng đất ở địa phương đó.

Nhưng nhìn chung, đất để được tách thửa phải đảm các yếu tố sau:

  • Đất đã được cấp sổ đỏ hoặc đất đủ điều kiện được cấp sổ đỏ;
  • Phải đảm bảo diện tích tách thửa tối thiểu mà UBND tỉnh đề ra;
  • Chiều rộng mặt tiền và chiều sâu phải đảm bảo tuân thủ theo quy định của UBND cấp tỉnh;
  • Đất không được thuộc các trường hợp không được phép tách thửa.

Như vậy để xác định xem đất của mình có đủ điều kiện tách thửa hay không thì phải tìm hiểu các quyết định của UBND cấp tỉnh nơi có đất.

Tư vấn nhanh - 0901485754

3. Thủ tục tách thửa đất mới nhất

3.1 Hồ sơ tách thửa đất

Chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh để tiến hành thủ tục tách thửa đất là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là những loại giấy tờ cần phải có trong hồ sơ tách thửa đất:

– Đơn xin tách thửa đất (Mẫu số 11/ĐK);

– Một trong những loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất:

  • Sổ đỏ;
  • Những giấy tờ về quyền được sử dụng đất đai trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính;
  • Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa gắn liền với đất;
  • Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993;
  • Giấy tờ về thanh lý, hoá giá nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật;
  • Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất;
  • Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ nêu trên mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp.
  • Hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của Toà án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, quyết định giải quyết tranh chấp đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.

– Giấy tờ tuỳ thân của chủ sở hữu đất: CMND/Căn cước công dân, Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú. Tất cả là bản photo có chứng thực.

(Quy định tại Điều 9 của Thông tư 24/2014/TT-BTNMT)

3.2 Quy trình thực hiện thủ tục tách thửa đất

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 2: Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ:

  • Trường hợp hồ sơ đầy đủ, Phòng Tài Nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai để chuẩn bị hồ sơ địa chính. Việc này được thực hiện ngay trong ngày hoặc chậm nhất là sang ngày làm việc tiếp theo.
  • Trường hợp hồ sơ bị thiếu, chưa hợp lệ thì Phòng Tài Nguyên và Môi trường phải có văn bản thông báo hướng dẫn cho người nộp bổ sung hoàn thiện hồ sơ.

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm trích đo địa chính, làm trích lục bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính phần đất được tách thửa. Thời gian cho giai đoạn này không quá 07 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Bước 4: Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ địa chính trình UBND cấp quận/huyện để xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu phần đất được tách thửa. Giai đoạn này kéo dài không quá 03 ngày làm việc.

Bước 5: UBND cấp quận/huyện xem xét, ký và gửi Giấy chứng nhận quyền sở hữu cho Phòng Tài nguyên và Môi trường. Thời hạn không quá 03 ngày làm việc.

Bước 6: Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm trao bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu thửa đất mới cho người sử dụng đất.

4. Chi phí khi thực hiện thủ tục tách thửa đất

Khi thực hiện thủ tục tách thửa đất, người sử dụng đất phải nộp các khoản phí sau:

4.1 Thuế thu nhập cá nhân

Mức thuế thu nhập phải đóng = 2% x Giá trị thửa đất được tách.

Giá trị thửa đất được tính căn cứ vào giá đất mà địa phương có đất quy định.

4.2 Lệ phí trước bạ

Mức lệ phí trước bạ phải nộp = Diện tích đất x Giá đất x 0,5%

Trong đó:

  • Diện tích đất được tính bằng m2;
  • Giá đất được tính theo bảng giá đất do UBND cấp tỉnh nơi có đất ban hành.

4.3 Phía đo đạc, lập bản đồ địa chính

Đây là khoản thu đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất mới hoặc được phép thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất, nhằm hỗ trợ thêm cho chi phí đo đạc, lập bản đồ địa chính ở những nơi chưa có bản đồ địa chính có tọa độ.

Căn cứ vào từng yêu cầu đo đạc và đặc điểm của vị trí, diện tích đất mà mức thu sẽ khác nhau. Tuy nhiên mức thu này tối đa không quá 1.500 đồng/m2.

4.4 Các chi phí khác

Đó có thể là:

  • Phí thẩm định;
  • Phí đăng ký biến động đất đai;
  • Lệ phí cấp sổ;
  • Phí công chứng.

5. Thời hạn giải quyết thủ tục tách thửa đất

Căn cứ Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai: Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến thủ tục tách thửa đất mà Luật Hải Nguyễn mang đến cho Quý khách hàng. Về mặt lý thuyết, thủ tục này không khó và chỉ tốn 20 ngày làm việc để ra kết quả. Tuy nhiên, trên thực tế rất khó để đạt được điều này. Nguyên nhân là do điều kiện tách thửa đất ở mỗi địa phương khác nhau và khá phức tạp. Nguyên nhân thứ hai là do quy trình xử lý hồ sơ ở mỗi địa phương cũng khác nhau. Và nguyên nhân cuối cùng là sự lúng túng, không am hiểu pháp luật của người sủ dụng đất.

6. Dịch vụ tách thửa đất tại TP. Hồ Chí Minh

Từ những lý do trên, tại sao không tư vấn pháp luật miễn phí tại Công ty Luật Hải Nguyễn? Chúng tôi tự hào là công ty Luật hàng đầu TP. HCM, chuyên tư vấn miễn phí và cung cấp các dịch vụ pháp lý đất đai chuyên nghiệp. Dịch vụ tư vấn tách thửa đất của chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến tách thửa đất;
  • Tư vấn về các điều kiện tách thửa đất tại địa phương và hướng giải quyết;
  • Hỗ trợ, thay mặt khách hàng chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ tách thửa;
  • Thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục: nộp hồ sơ, đo vẽ địa chính, nghĩa vụ tài chính chính,…;
  • Theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh quá trình xử lý hồ sơ, rút ngắn thời gian ra kết quả;
  • Nhận và trao kết quả tận tay khách hàng.

Luật Hải nguyễn cam kết Tư vấn luật đất đai miễn phí, chỉ phát sinh phí khi khách hàng đồng ý sử dụng dịch vụ. Hoàn thành hồ sơ, cầm kết quả trên tay mới phải thanh toán phí dịch vụ.

Chỉ cần ngồi nhà, Giấy chứng nhận sẽ đến tận tay khách hàng.

Gọi ngay 0901485754

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *